Cách giảm đau đầu nhanh nhất với 10 tư thế Yoga ai cũng làm được

cách giảm đau đầu nhanh nhất

Đau đầu có thể do rất nhiều nguyên nhân gây ra như công việc, cuộc sống căng thẳng dẫn đến mệt mỏi. Cũng có thể do bị căng xương cổ, đau nhức cơ vai hoặc cơ lưng vì nằm, ngồi sai tư thế, mang vác nặng. Vậy cách giảm đau đầu nhanh nhất bằng Yoga là gì? 10 tư thế Yoga sau sẽ giúp duỗi và mở rộng những vùng cơ, luân chuyển máu tới não bộ giúp cho bạn chấm dứt cơn đau đầu một cách nhanh chóng và an toàn nhất.

1. Tư thế đứng gập người về trước (Standing Forward Bend Pose)

 Tư thế Yoga đứng gập người về phía trước giúp kích thích hệ thần kinh, tăng lưu thông máu lên não, chống lại bệnh mất ngủ, giảm căng thẳng và là cách giảm đau đầu nhanh nhất bạn có thể áp dụng.

cách giảm đau đầu nhanh nhất 1

Cách thực hiện:

  • Đầu tiên bạn đứng hai chân mở rộng, sau đó cúi gập người xuống và làm động tác ôm cơ thể mình.
  • Tư thế này đòi hỏi bạn phải thư giãn phần đầu và cổ, ngoài ra bạn có thể thay đổi động tác ở cánh tay để cảm thấy thoải mái hơn. Cố gắng giữ nguyên cơ thể trong vòng 1 phút.

2. Tư thế em bé (Child Pose)

Đây là một trong những cách giảm đau đầu nhanh nhất nhờ Yoga. Tư thế này rất tốt cho những ai hay bị chóng mặt, đau đầu. Nó giúp bạn điều hòa hơi thở, giải tỏa căng thẳng và xoa dịu tâm trí rất tốt. Tư thế em bé cũng là liệu pháp tuyệt vời cho việc cải thiện lưng và cột sống.

cách giảm đau đầu nhanh nhất 2

Cách thực hiện:

  • Ngồi xuống sàn, gập chân lại với nhau và ngồi lên gót chân. Khi bạn cảm thấy thoải mái, mở rộng đầu gối và hông, hít thở đều
  • Gập người về trước giữa 2 đùi và thở ra.
  • Từ từ mở rộng hông và thư giãn giữa 2 đùi.
  • Thả lỏng vai trên sàn. Cảm nhận sức nặng của vai trên cạnh vai chạm sàn.

3. Tư thế ngồi gập người về trước (Seated Forward Bend Pose)

Tư thế yoga này sẽ giúp làm dịu cơn đau đầu, giảm căng thẳng, lo lắng và chứng trầm cảm nhẹ.

cách giảm đau đầu nhanh nhất 3

Cách thực hiện:

  • Bắt đầu bằng tư thế ngồi thẳng lưng và thẳng hai chân trên sàn/ thảm tập sao cho hai chân đặt sát nhau. 
  • Hít vào khi bạn vươn hai cánh tay lên cao trên đầu, và sau đó từ từ thở ra và gập người. Hãy nghỉ một chút, sau đó, hít vào và tiếp tục từ từ gập người xuống sâu một chút nữa. 
  • Dùng khớp hông để gập thân trên sao cho thân trên nằm trên chân của bạn – như tư thế đang nằm nghỉ ngơi trên đùi một cách thoải mái. Hãy lần lượt đặt bụng, đến ngực đến mũi và đầu chạm lên chân bạn. Đồng thời dùng tay giữ ngón chân cái.
  • Giữ tư thế đến một phút. Sau đó, từ từ thả tay ra khỏi ngón chân và nâng người từ từ lên lại vị trí ngồi thẳng chân và thẳng lưng ban đầu.

4. Tư thế vặn mình (Spinal Twist Pose)

Tư thế vặn cột sống giúp làm trẻ hóa xương cột sống và các cơ trên cơ thể đồng thời làm dịu hệ thần kinh, giảm căng thẳng, lo âu. Nếu bạn thực hành thường xuyên tư thế này, nó sẽ giúp bạn điều hòa cơ thể.

Cách thực hiện:

  • Ngồi trên sàn nhà, lưng thẳng, 2 chân bắt chéo, 2 tay bạn đặt cạnh hông.
  • Điều chỉnh đầu gối về gần hông, giữ ở tư thế mắt cá chân và đùi thư giãn.
  • Hít vào thật sâu, thẳng lưng. Thở ra xoay vặn thân trên ra sau hết mức có thể sang trái. Tay phải đặt lên sàn, tay trái đặt trên đùi phải.
  • Đảm bảo mông bạn luôn chạm sàn.
  • Tư từ hít vào thở ra nhịp nhàng, giữ tư thế lưng thẳng và cảm nhận sự tác động lên hông và thắt lưng trong từng hơi thở.
  • Đầu bạn nhìn thẳng qua vai, giữ tư thế tầm 30-60s.
  • Thở ra, từ từ về vị trí trung tâm ban đầu. Điều hòa hơi thở và lặp lại với bên đối diện.

5. Tư thế hoa sen (Lotus Pose)

Tư thế hoa sen giúp thả lỏng cơ thể, làm dịu tâm trí và giải tỏa căng thẳng. Nó còn giúp kích hoạt luân xa, giúp bạn nhận thức được mọi thứ dễ dàng và đúng đắn hơn.

cách giảm đau đầu nhanh nhất 4

Cách thực hiện:

  • Ngồi thẳng, 2 chân duỗi ra.
  • Nhẹ nhàng gập đầu gối, dùng tay đặt lên đùi trái, gót chân sát với bụng của bạn.
  • Làm tương tự với chân còn lại.
  • Khi cả 2 chân đã bắt chéo, và bàn chân bạn cảm thấy thoải mái khi đặt trên đùi, đặt tay bạn lên đùi, bạn có thể thủ ấn.
  • Hãy luôn nhớ rằng giữ đầu và cột sống thẳng, không được khom lưng.
  • Thở sâu và nhẹ nhàng. Giữ tư thế trong tầm vài phút. Sau đó thả lỏng.
  • Lặp lại tư thế đổi chân.

6. Tư thế cây cầu (Bridge Pose)

Tư thế cây cầu sẽ làm giảm hoàn toàn các chứng bệnh đau ở cổ. Đây là tư thế tốt cho trí não khi giúp bạn giảm căng thẳng, chống trầm cảm.

cách giảm đau đầu nhanh nhất 5

Cách thực hiện:

  • Đầu tiên, nằm xuống trong tư thế nằm ngửa.
  • 2 tay bạn đặt xuôi cạnh hông-đùi.
  • Gập đầu gối và dùng tay nắm lấy cổ chân bạn. Bạn cũng có thể không cần nắm cổ chân mà đan tay vào nhau đặt thẳng tay xuống thảm.
  • Khoảng cách giữa 2 bàn chân nên rộng bằng vai.
  • Hít sâu nâng lưng của bạn lên. Cảm nhận sự căng của lưng và cổ. Nâng hông, ngực và bàn chân nhấn xuống sàn.
  • Giữ tư thế tầm 30s hoặc lâu hơn, thở đều và chậm.
  • Từ từ nằm xuống, thở chậm và sâu, thư giãn.
  • Lặp lại động tác 3-5 lần.

7. Tư thế con mèo (Cat Pose)

Tư thế con mèo giúp thệ tuần hoàn máu làm việc tốt hơn, máu và oxy lưu thông tốt hơn trên toàn cơ thể. Từ đó giúp bạn giải tỏa căng thẳng, lo âu nguyên nhân của tình trạng đau đầu.

cách giảm đau đầu nhanh nhất 6

Cách thực hiện:

  • Bắt đầu với tư thế cơ thể đứng trên 2 tay và đầu gối giống như một cái bàn, bàn tay, đầu gối và chân mở rộng và trên một đường thẳng.
  • 2 cánh tay đặt vuông góc với sàn, 2 tay mở rộng bằng vai, đầu gối mở rộng như chiều rộng của hông bạn.
  • Nhìn về phía trước.
  • Hít vào và đưa cằm bạn về phía ngực tư thế cúi đầu hướng về rốn, cong lưng hướng lên trên sàn hết mức có thể, siết hông.
  • Hít thở sâu và chậm, giữ tư thế trong vài nhịp thở.
  • Từ từ thở ra chậm, trở lại tư thế ban đầu.
  • Thực hành tư thế 5-6 lần và kết hợp với tư thế con bò.

8. Tư thế chó úp mặt (Downward-Facing Dog Pose)

Đây là tư thế cơ bản của Yoga. Tư thế chó cúi mặt trở thành liều thuốc vàng cho những người mắc chứng đau đầu hay mất ngủ. Thực hiện tư thế thường xuyên sẽ giúp bạn giảm hẳn căng thẳng, trầm cảm. Các triệu chứng đau đầu, mất ngủ, mệt mỏi cũng được cải thiện rõ rệt.

cách giảm đau đầu nhanh nhất 7

Cách thực hiện:

  • Quỳ trên cả hai chân và hai tay, đầu gối mở rộng bằng hông. Hai tay mở rộng bằng vai, các ngón tay xòe rộng.
  • Hít vào, dồn lực đều vào bàn tay ép xuống sàn và nâng đầu gối lên khỏi sàn.
  • Nâng hông của bạn lên và hạ xuống, làm liên tục để căng giãn cột sống.
  • Thở ra khi bạn bắt đầu duỗi thẳng chân hết mức có thể, gót chân hướng xuống sàn. Nếu chân bạn thẳng có thể nâng cơ đùi mạnh hơn khi ấn chân xuống sàn.
  • Nhấc người sao cho vai vượt ra khỏi ta, tạo phẳng cho xương bả vai trên lưng. Xoay cánh tay hướng xuống phía dưới sàn nhà, giữ vững phần hông của bạn hướng về phía trung tâm.
  • Tiếp tục hít vào và thở ra đều khi bạn giữ nguyên tư thế. Giữ tư thế từ 1 đến 3 phút.

9. Tư thế đứng trên vai (Supported All Limbs Pose)

Tư thế này giúp bạn xoa dịu tâm trí, giảm mệt mỏi và mất ngủ.

Cách thực hiện:

  • Bắt đầu tư thế bằng cách nằm ngửa trên thảm, 2 chân thẳng sát nhau và 2 tay xuôi theo thân.
  • Với một chuyển động nhanh, nhấc chân, mông và lưng của bạn lên cao, sao cho khuỷu tay bạn đỡ thân dưới, tạo hình thành dáng đứng trên vai. Từ từ điều khiển tay để hỗ trợ lưng.
  • Khi bạn đã vào tư thế, từ từ di chuyển khuỷu tay vào gần nhau hơn. Duỗi thẳng cột sống và chân của bạn hướng lên trần. Trọng lượng cơ thể của bạn dồn lên vai và cánh tay. Không dồn trọng lượng cỡ thể lên cổ hoặc đầu.
  • Điều chỉnh ngón chân, giữ tư thế tầm 30-60s, hít thở sâu. Nếu bạn cảm thấy lực dồn lên cổ hay cổ bị căng, hãy thả lỏng ngay lập tức.
  • Để hoàn thành tư thế, từ từ hạ đầu gối, đưa 2 tay xuống sàn và nằm thẳng lên thảm.

10. Tư thế xác chết (Corpse Pose)

Khi cơ thể bạn thư giãn và bình tĩnh lại, huyết áp sẽ giảm. Điều này có tác dụng tốt giúp thư giãn trái tim của bạn, từ đó căng thẳng và lo lắng sẽ nằm trong tầm kiểm soát. Đầu óc của bạn được thư giãn. Tác dụng trực tiếp của tư thế xác chết là thiền, tập trung. Tâm trí của bạn sẽ được tập trung và trí nhớ sẽ tăng cường. Đây cũng là tư thế thường được áp dụng sau mỗi chuỗi tập để toàn bộ cơ thể được thả lỏng.

Cách thực hiện:

  • Nằm thẳng trên sàn, nhắm mắt.
  • Đặt 2 chân cách nhau một khoảng, đảm bảo bạn luôn cảm thấy thoải mái. Các ngón chân thư giãn hoàn toàn.
  • Cánh tay đặt dọc cơ thể, 2 lòng bàn tay mở hướng lên trên.
  • Từ từ chuyển sự chú ý của bạn đến toàn bộ các bộ phận trên cơ thể bạn. Bắt đầu từ ngón chân lên trên, cho đến đỉnh đầu. Trong khi làm điều này, nhớ thở chậm và sâu, đặt cơ thể vào trạng thái thư giãn sâu. Đừng ngủ quên trong cả quá trình này nhé.
  • Trong từ 10-12 phút, khi cơ thể bạn cảm thấy thư giãn và sảng khoái, xoay mình sang 1 bên, giữ tư thế đó 1 phút và ngồi dậy.
  • Hít thở thật sâu và bắt đầu nhận thức về môi trường xung quanh trước khi mở mắt ra.

Trên đây là cách giảm đau đầu nhanh nhất nhờ Yoga UpU muốn chia sẻ cho các bạn. Tập luyện thể thao đều đặn ví dụ như Yoga sẽ giúp bạn khắc phục các vấn đề về sức khỏe một cách tận gốc và hiệu quả lâu dài. Vì trong Yoga có cả thiền (thư giãn tâm trí) và các tư thế (thư giãn thân thể) rất tốt. Chúc cho bạn đọc áp dụng thành công những tư thế Yoga để xoa dịu và làm tan biến cơn đau đầu, mệt mỏi.

>> Đọc thêm: Chữa đau lưng hiệu quả tại nhà với 14 tư thế Yoga

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *