6 điều cần tránh trong chế độ ăn Eat Clean để giảm cân nhanh chóng

che-do-an-Eat-Clean

Các bạn tìm đến chế độ ăn Eat Clean giảm cân mong muốn kiểm soát cân nặng, sức khỏe của mình. Nhưng nhiều bạn ăn theo chế độ mà không thấy tác dụng, thậm chí còn thèm ăn, tăng cân. Đừng vội đổ lỗi cho chế độ ăn, hãy xem lại bạn đã thực hiện đúng hay chưa!

Hiểu đúng về chế độ ăn Eat Clean

Nhìn chung Eat Clean có nghĩa là việc tránh ăn các thực phẩm được đóng gói, chế biến sẵn và ăn những loại thực phẩm ở tình trạng tự nhiên nhất có thể, giữ càng gần với nguồn gốc nguyên thuỷ càng tốt. 

che-do-an-Eat-Clean-1

Có nhiều chế độ ăn Eat Clean khác nhau. Một số chế độ ăn giảm cân Eat Clean tập trung vào các thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật và tránh tất cả các loại thịt và sản phẩm từ sữa. Một số khác lại tập trung vào các gia vị, thành phần và nguồn gốc tự nhiên, organic hay không biến đổi gen. Hoặc một số thực đơn lại không dùng đường gluten. Các chế độ ăn nghiêm khắc còn nói không hoàn toàn với cồn và caffeine.

Tuy nhiên các thực phẩm sẽ có các đặc trưng cơ bản:

  • Nguyên liệu đơn giản, không biến đổi, không biến tính;
  • Không có chất bảo quản, không phẩm màu;
  • Không chế biến cầu kỳ.

Những điều cần tránh trong chế độ ăn Eat Clean

1. Tránh thức ăn đóng gói

Bạn nên tránh những thức ăn đóng gói trong: Túi/bao, hộp, gói. Ngoại trừ các loại thực phẩm tươi được đóng gói để vận chuyển như rau củ quả, gạo nâu… Vì các thực phẩm đóng gói sẽ chứa: chất bảo quản, chất tạo ngọt nhân tạo, phẩm màu. Như thế sẽ không đảm bảo được sự tươi nguyên.

2. Tránh thêm đường

Bạn phải tránh các loại thực phẩm được bổ sung thêm đường – dòng chữ xuất hiện trên bao bì “added sugar”, bao gồm:

  • Bánh quy
  • Bánh mì
  • Các loại nước sốt chế biến sẵn như nước sốt mỳ ý, salad
che-do-an-Eat-Clean-2

Ngoài ra có nhiều loại thực phẩm đã có sẵn đường như:

  • Nước ép trái cây
  • Si rô
  • Nước cốt dừa
  • Si rô cây thùa (agave)
  • Đường dừa
  • Đường mía thô

Đường không chỉ khiến bạn dễ bị tăng cân mà nó còn làm nhanh quá trình lão hóa. Vì thế hãy tiết chế nạp đường vào cơ thể nhé.

3. Tránh các loại ngũ cốc tinh chế

Các loại ngũ cốc tinh chế được tiêu hóa nhanh chóng trong cơ thể của bạn, làm tăng nhanh lượng đường trong máu và lượng insulin, khiến cơn đói của bạn đến nhanh hơn bình thường. Nguồn thực phẩm có chứa các loại hạt tinh chế bao gồm:

  • Gạo trắng
  • Các loại mỳ ống
  • Bánh mì trắng
  • Các loại ngũ cốc ăn sáng chế biến sẵn

Theo Trường Y tế Cộng đồng của Harvard (Mỹ), ngũ cốc tinh chế làm tăng nguy cơ mắc các bệnh sau: tăng cân, ăn nhiều, bệnh tim, bệnh tiểu đường,…

Đó là lý do mà nhiều người ăn ngũ cốc mà vẫn không giảm được cân. Bạn nên chọn các loại ngũ cốc nguyên hạt, chưa tinh chế được chế biến ít hơn loại đã được tinh chế. Bởi vì ngũ cốc nguyên hạt được tiêu hóa chậm hơn. Chúng được gọi là “carbs chậm”. Sử dụng ngũ cốc nguyên hạt giúp:

  • Điều hoà ổn định lượng insulin và lượng đường máu
  • Giúp bạn cảm thấy no lâu hơn
  • Tránh tăng cân
  • Đẩy lùi nhiều loại bệnh

4. Tránh Protein “không sạch”

Protein là chất đặc biệt quan trọng trong cuộc sống. Nó chứa trong các axit amin giúp xây dựng cơ bắp. Nếu bạn ăn thịt để nạp protein thì hãy chọn những loại “sạch” như:

  • Gà không da
  • Gà tây

Các thực phẩm sau cũng là nguồn cung cấp đạm protein sạch:

  • Trứng
  • Các loại hạt
  • Các loại đậu
  • Đậu lăng

5. Tránh ăn toàn rau

che-do-an-Eat-Clean-3

Những người ăn Eat Clean là chỉ ăn rau và rau mà thôi là một lầm tưởng. Nếu chỉ ăn rau thì cơ thể sẽ không đủ chất để duy trì các hoạt động. Bạn sẽ trong tình trạng mệt mỏi, không thể tập trung làm việc. Khi ăn Eat Clean hay bất kì chế độ nào khác thì bạn cũng nên ăn cân bằng dinh dưỡng, điều đó có nghĩa là bạn nên ăn cả tinh bột. Những tinh bột tốt mà bạn có thể dùng là khoai lang, yến mạch, gạo lứt. Những thực phẩm này vừa bổ sung năng lượng cơ thể mà không khiến bạn tăng cân.

6. Tránh chỉ dựa vào ăn uống, không tập luyện

Bạn nên nhớ việc giảm cân dựa vào 70% chế độ ăn uống và 30% tập luyện. Tập luyện sẽ giúp bạn có được một cơ thể thon gọn săn chắc, khỏe mạnh.

Trên đây là 6 điều cần tránh trong chế độ ăn Eat Clean mà UpU tổng hợp được. Hy vọng sẽ giúp ích cho quá trình giảm cân cũng như sống lành mạnh của bạn. 

>> Đọc thêm: Cách tính lượng calo trong 1 ngày để giảm cân nhanh chóng, an toàn

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *