Body Weight Training là gì? Phương pháp tập luyện hiệu quả không cần dụng cụ

body weight training

Với lợi thế là không đòi hỏi nhiều về dụng cụ tập luyện, chi phí đầu tư lại đem lại hiệu quả cao, luyện tập bằng cách sử dụng trọng lượng của cơ thể (Body Weight Training) đang là cơn sốt đối với những người trẻ mê thể dục thể thao. Nó được coi là tương lai mới của việc tập luyện.

1. Body Weight Training là gì?

Body Weight Training là một phương pháp tập luyện không cần tới tạ hay các thiết bị hỗ trợ phức tạp, chỉ sử dụng chính trọng lượng cơ thể để tập.

Nó còn có tên gọi là Calisthenics. Calisthenics là một phương pháp tập luyện chỉ sử dụng chính trọng lượng cơ thể để tập luyện.

Từ Calisthenics bắt nguồn từ tiếng Hy Lạp cổ đại với Kalos (vẻ đẹp) và Sthenos (sức mạnh), theo một giả thuyết khác thì Calisthenics được đặt thên theo sử gia Hy Lạp là Callisthenes.

Tập Calisthenics sẽ giúp bạn có được sự dẻo dai, cơ bắp săn chắc mà cơ thể vẫn uyển chuyển, sức bền và khả năng chịu đựng được đẩy lên cực hạn nhờ ý chí và chính sự kiên nhẫn của người tập được bồi đắp mỗi ngày.

Mặc dù không dùng đến tạ nhưng cơ bắp của người tập Calisthenics vẫn phát triển, cơ bắp được tạo nên bởi Body Weight Training rất bền vững và được cho là hình thái tự nhiên nhất của cơ thể con người.

2. Lợi ích của Body Weight Training

2.1. Tập không cần dụng cụ

Tập luyện Body Weight Training được coi là tương lai của việc tập luyện. Với ưu điểm là bạn không cần phải sử dụng những dụng lỉnh kỉnh như trong phòng tập gym.

body weight training 1

Hơn nữa, đa phần giới trẻ hiện nay có cuộc sống và công việc rất bận rộn, không phải ai cũng có khoảng thời gian rảnh cố định mỗi ngày nên việc tới phòng gym “bữa đực bữa cái” rất hay xảy ra. Tốn kém, hiệu quả thấp sẽ khiến bạn dễ dàng chán nản và cuối cùng là bỏ tập.

Với Body Weight Training thì ngược lại, bạn không cần thiết phải tới phòng gym, không cần đóng tiền phòng hàng tháng, có thể tập mọi nơi mọi lúc vì “dụng cụ” chính là cơ thể của bạn.

Bạn có thể tập luyện mọi lúc mọi nơi với nhiều bài tập khác nhau mà không cần phải đến phòng tập.

2.2. Tránh mất cân bằng cơ

Hơn thế, đối với gym, đa phần các bài tập tác động đến từng nhóm cơ riêng lẻ, điều này giúp bạn dễ dàng chọn bài tập mình thích, nhưng với người mới tập sẽ dễ mắc sau lầm khi chỉ chọn một số nhóm cơ nhất định, điều này dẫn tới việc cơ thể mất cân đối nghiêm trọng.

Bạn lại không phải lo chuyện mất cân đối trong tập luyện hay chấn thương tiềm ẩn lâu dài do những bài tập cực kỳ đơn giảm để có thể thực hiện đúng kỹ thuật động tác.

Đối với gym, đa phần các bài tập tác động đến từng nhóm cơ riêng lẻ, điều này giúp bạn dễ dàng chọn bài tập mình thích, nhưng với người mới tập, còn thiếu kinh nghiệm sẽ dễ mắc sai lầm khi chỉ chọn một số nhóm cơ nhất định.

mat-can-bang-co

Mất cân bằng cơ

Khiến cơ thể mất cân đối nghiêm trọng, khối lượng và kích thước cơ bắp phát triển mạnh nhưng các cơ core (cốt lõi) lại ít được tác động dẫn đến những chấn thương tiềm ẩn trong tương lai.

Mất cân đối thường xảy ra ở các bạn nam khi tập gym vì nam chỉ tập trung vào thân trên, bỏ qua “leg day” (ngày tập chân). Bạn thử tưởng tượng một chàng trai với vai ngực vạm vỡ nhưng chân gầy khẳng khiu (trên to dưới nhỏ) thì cũng không có thẩm mĩ chút nào phải không?

2.3. Tăng độ dẻo dai

Body Weight Training cho bạn rất nhiều thứ chứ không chỉ là vẻ đẹp cơ bắp.

Bên cạnh đó, Body Weight Training còn có một số lợi ích như: tăng độ dẻo dai và sự cân bằng cho cơ thể, rèn luyện ý chí và sức chịu đựng cho người tập.

Bên cạnh đó, bộ môn này còn giúp rèn luyện ý chí và tăng sức chịu đựng cho người tập với những động tác thử thách đòi hỏi kĩ thuật cao và sự luyện tập bền bỉ.

3. Ai nên tập Body Weight Training?

body weight training 2

Body Weight Training

Câu trả lời là cả nam và nữ đều phù hợp với Body Weight Training. Tuy vậy, do cấu tạo cơ thể linh hoạt và dẻo dai nên phụ nữ dễ dàng tập Body Weight ở cấp độ căn bản.

Tuy nhiên, khi độ khó của các cấp độ tăng dần thì sức mạnh hình thể sẽ giúp nam giới tập luyện đạt hiệu quả cao hơn.

Bên cạnh đó, những người từng chấn thương không nên tập các bài Body Weight có độ phức tạp cao, bởi có thể ảnh hưởng tới chấn thương cũ.

4. Lưu ý khi tập Body Weight Training

Tương tự như thể hình, Body Weight Training cũng có những nguyên tắc nghiêm ngặt phải tuân theo:

Bạn phải kiên trì. Bất cứ bộ môn nào cũng phải đầu tư thời gian, công sức để luyện tập. Thành quả không thể đến trong ngày một ngày hai mà phải là cả quá trình.

body weight training 3

Body Weight Training

Trước hết, phải nắm rõ kĩ thuật của bài tập cơ bản. Mọi thứ phải bắt đầu từ đơn giản cho tới phức tạp, từ từ xây dựng chứ không được nhảy cóc.

Bạn cần thực hiện động tác đúng và đủ. Hiệu quả của bài tập và cả quá trình sẽ không thể hiện rõ nếu bạn không tập đúng, tập đủ.

Cuối cùng, bạn nên nghỉ ngơi và dinh dưỡng hợp lý. Nghỉ ngơi và dinh dưỡng đầy đủ sẽ giúp cơ bắp của bạn phát triển đầy đủ, bồi đắp sự dẻo dai và khỏe mạnh cho cơ thể.

Theo: Wefit 

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *