Cheat meal là gì? Giảm cân từ những bữa ăn gian lận

cheat meal là gì

Cheat meal là gì? Đây là một thuật ngữ khá quen thuộc với những bạn đang tập gym. Đặc biệt là các bạn muốn giảm cân. Để có thể hiểu đúng và áp dụng Cheat meal một cách hiệu quả, các bạn cùng tìm hiểu bài viết dưới đây nhé!

CHEAT MEAL/CHEAT DAY là gì?

Cheat Meal/ Cheat day được hiểu là bữa ăn bậy/ngày ăn bậy, ăn gian lận. Khi cơ thể chúng ta ở trong một chế độ dinh dưỡng trong một khoảng thời gian tương đối thì khả năng trao đổi chất sẽ chậm lại do cơ thể dần dần thích nghi với những thay đổi, khi đó CHEAT MEAL/ CHEAT DAY sẽ đóng vai trò kích thích lại quá trình trao đổi chất và thúc đẩy lại việc đốt mỡ/xây cơ.

Cheat Meal và Cheat Day KHÔNG giống nhau.

Cheat Meal là MỘT BỮA ĂN “bậy” còn Cheat Day là MỘT NGÀY ĂN “bậy”. Khi Cheal Meal trong 3 bữa/ngày bạn sẽ ăn kiêng 2 bữa và chỉ dành 1 bữa ăn tất cả những gì bạn muốn. Cheat Day là bạn được ăn đồ ăn yêu thích cả ngày.

Tại sao bạn nên ăn những bữa ăn gian lận?

Cheat meal giúp đẩy mạnh quá trình sản sinh leptin. Leptin – “hoóc môn chi tiêu năng lượng”. Đây là hoóc môn được tạo ra chủ yếu bởi các tế bào mỡ giúp điều chỉnh cân bằng năng lượng bằng cách ức chế đói, kiểm soát sự thèm ăn. Thông thường, mức leptin trong cơ thể sẽ sụt giảm sau một tuần ăn kiêng. Tuy nhiên, mức hocmon này sẽ được hồi phục trở lại bình thường trong những ngày có Cheat Meal.

Các bữa ăn gian lận cũng giúp bạn giảm cảm giác thèm ăn trong những ngày không cheat. Về mặt tâm lý, những bữa ăn gian lận sẽ khiến chế độ ăn uống khả thi hơn. Mỗi tuần một bữa ăn giàu calo với những món ăn yêu thích sẽ giúp tạo cho bạn một tinh thần thoải mái để tiếp tục thực hiện chế độ ăn kiêng lành mạnh vào tuần tiếp theo.

Thông thường, bạn có thể sẽ mất khoảng vài tuần để thấy được sự thay đổi tỷ lệ cơ thể nhờ những chế độ ăn kiêng. Do đó những bữa ăn gian lận hàng tuần sẽ tạo cho bạn một tâm lý thoải mái hơn để có thể giúp duy trì động lực thực hiện tiếp chế độ ăn kiêng dài lâu hơn.

Cheat Meal hay Cheat Day bạn vẫn nên kiểm soát lượng Calo nạp vào.

  • Khi cutting (đốt mỡ): ngày có bữa cheat meal thì tổng lượng kcal nạp vào trong ngày cũng chỉ nên bằng với TDEE của bạn. Việc này để tránh tích mỡ ngược lại. Nếu những thời gian trước bạn vất vả 2 tuần ăn dưới TDEE ~ 200kcal/ngày để giảm 300g mỡ thì một bữa cheat meal quá TDEE khoảng 500kcal sẽ làm bạn tích lại 50g mỡ. Đương nhiên những con số này không phải lúc nào cũng diễn ra như vậy nhưng các bạn nên tránh tình huống xấu xảy ra.
  • Khi builking (tăng cân, tăng cơ): lúc này các bạn có thể thoải mái với lượng kcal nạp vào để ăn uống. Ăn bao nhiêu tùy thích để thỏa mãn nhu cầu bản thân.
  • Khi leanbulk (tăng cơ nạc, giữ cân): thì chỉ nên vượt quá TDEE khoảng 1000kcal. Để lean hơn không để mỡ tăng quá nhiều và tránh gặp vấn đề về tiêu hóa. Không nên Over-eating kẻo dễ gây ra vấn đề tiêu hóa.

cheat meal là gì 1

Đọc thêm: Cách tính lượng calo trong 1 ngày để giảm cân nhanh chóng, an toàn

Cheat bao nhiêu là đủ?

+ Đối với các bạn đang Cutting: Khi tỉ lệ bodyfat các bạn còn ở mức cao (>20% ở nữ và 15% ở nam ), các bạn tốt nhất chỉ nên 10-12 ngày Cheat 1 lần, 1 tháng 2-3 lần. Với các bạn Lean (<20% ở nữ và 15% ở nam ), Cheat 1 lần 1 tuần.

Tóm lại là các bạn càng Lean thì chu kì Cheat có thể thường xuyên hơn tuy nhiên PHẢI KIỂM SOÁT LƯỢNG CALO KHI CHEAT nếu không muốn vứt hết thành quả của cả quá trình diet.

+ Đối với các bạn tăng cân/tăng cơ: Cheat 2 lần/tuần là đủ. Hoặc có thể Cheat mọi ngày (Nếu muốn).

Nên ăn gì khi Cheat?

Vào ngày Cheat các bạn NÊN ăn high-carb và low-fat. NHỚ ăn đủ Protein.

Nên Cheat khi nào?

Cheat nên diễn ra vào ngày bạn tập luyện. Nếu bạn Cheat vào ngày nghỉ ngơi thì phải chắc chắn ngày hôm sau bạn tập luyện thật nghiêm túc.
Hãy Cheat sau buổi tập mà bạn cảm thấy mình hoàn thành TỐT nhất.

Đặt một lịch Cheat cố định và lấy nó làm động lực. Việc làm này sẽ giúp các bạn có động lực hơn rất nhiều.

KẾT LUẬN: 

+ Cheat Meal/Cheat Day chỉ nên ăn hơn mức giữ cân bình thường từ 500~1000kcal.

+ 10-12 ngày Cheat 1 lần với các bạn có tỉ lệ mỡ cao. 1 tuần Cheat 1 lần với các bạn Lean.

+ Ăn High Carb – Low Fat và ĐỦ Protein trong ngày Cheat.

+ Hãy chắc chắn bạn tập luyện nghiêm túc sau bữa Cheat của mình.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *