Định tuyến trong yoga và kiến thức không thể bỏ qua

Với những người mới tập Yoga hay học tại các lớp có thầy nước ngoài, khái niệm định tuyến trong Yoga còn khá xa lạ những với người học lâu năm thì đây là một kiến thức gần gũi và quan trọng. Vì: “Yoga không thể thiếu định tuyến. Không có định tuyến Yoga không thể trở nên hoàn hảo”.

Định tuyến trong Yoga là gì?

ĐỊNH TUYẾN chính là cách giúp bạn tối ưu hóa lợi ích của các tư thế Yoga. Có thể hiểu một cách đơn giản như này. Về mặt tư nhiên các loại cơ và khớp khác nhau được sinh ra với các chức khác nhau. Ví dụ cổ tay dùng để chịu lực của cánh tay. Cơ lưng dưới chịu lực của toàn bộ thân trên. Vì thế với các asana định tuyến sai thì sẽ dễ gây ra chấn thương, đau nhức. Định tuyến chuẩn giúp phát huy tối đa lợi ích của Yoga.

định tuyến trong yoga 1

Lợi ích của định tuyến trong Yoga

Như chúng ta đã biết, việc tập các tư thế yoga là để duy trì sức khỏe của các cơ, khớp và nội tạng. Trên phương diện giải phẫu học, việc thực hành các tư thế Yoga sẽ giúp kéo căng các bộ phận này và dần dần tăng cường sự chắc chắn và dẻo dai trong giới hạn của người thực hành.

Sự thẳng hàng và định tuyến trong các tư thế yoga là cực kỳ quan trọng. Vì nó sẽ tăng cường tối đa tác dụng của Yoga đối với cơ thể. Cụ thể là tăng cường sức khỏe và sự dẻo dai mà không gây đau, khó chịu hay chấn thương.

Chẳng hạn:

– Khi thực hiện tư thế gập trước, cần phải thẳng lưng và gập từ phần thắt lưng, không gập phần lưng giữa và lưng trên.

– Ở tư thế gập sau phải cẩn thận khi dồn nhiều lực lên phần lưng trên thay vì lưng dưới và cổ.

– Với tư thế vặn xoắn, điều quan trọng là phải thẳng xương sống.

– Trong các tư thế thăng bằng, phải cố gắng tập trung giữ thăng bằng và không được ngã.

định tuyến trong yoga 3

Lưu ý:

Không dãn hoặc kéo căng khớp quá giới hạn. Thông thường, việc định tuyến sai có thể làm ảnh hưởng và gây đau gối, mắt cá, cổ tay, khuỷu tay, vai, cổ và thắt lưng. Đôi khi, người tập kéo căng đến giới hạn tối đa khi thực hiện Asana. Điều này có thể gây ra những chấn thương cực nhỏ trong cơ thể. Nhưng về lâu về dài, nó có thể sẽ trở nên nghiêm trọng hơn. Do vậy, nếu ta nắm được điều này, không kéo căng quá sức thì sẽ dễ dàng tránh được chấn thương. Nên nhớ rằng, cơ thể cần thời gian để thích nghi với sự thay đổi.

Chúng ta không tập asana giống nhau

định tuyến trong yoga 2

Tuy định tuyến quan trọng trong tập luyện yoga, những chỉ dẫn định tuyến không nên mang tính phổ cập. Mỗi người có một cơ thể riêng biệt, không phải một chỉ dẫn định tuyến là có thể áp dụng được tất cả mọi người. Mục đích định tuyến là để chúng ta thực hiện tư thế yoga vững chắc và an toàn, còn tập thế nào để chắc và an toàn sẽ phụ thuộc vào mỗi người.  Chúng ta là những cá nhân khác biệt. Hãy khám phá, tìm hiểu và tập luyện yoga phù hợp với cơ thể của bạn.

 

 

 

One thought on “Định tuyến trong yoga và kiến thức không thể bỏ qua

  1. Pingback: Chỉ dẫn thực hiện chính xác 46 tư thế yoga từ cơ bản đến nâng cao

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *