Không phải Whey Protein, đây mới là khoáng chất bạn không thể thiếu khi tập Gym!

khong-phai-whey-protein-vitamn-can-thiet-cho-nguoi-tap-gym

Từ trước đến nay, những người mới tập gym đều cho rằng phải nạp nhiều protein đặc biệt là sử dụng thực phẩm bổ sung như Whey Protein thì mới có cơ bắp. Điều này không sai, nhưng nếu không dùng Whey thì cũng không sao. Vì protein có thể được tổng hợp qua thực phẩm mình sử dụng hàng ngày, chưa kể chi phí cho Whey Protein là khá cao. Tuy nhiên nếu thiếu các khoáng chất và vitamin thiết yếu thì quá trình tạo cơ sẽ không thể diễn ra.

1. Tầm quan trọng của vitamin với người tập gym

Bên cạnh protein hay sản phẩm whey protein, vitamin đóng vai trò quan trọng trong quá trình xây dựng cơ bắp. Nó tham gia hỗ trợ nhiều phản ứng hóa học trong cơ thể, giúp hấp thụ dưỡng chất tốt hơn, tiêu hóa và chuyển hóa chất nhanh hơn. Có thể hiểu đơn giản như này, bạn muốn tập gym tăng chiều cao, bạn nạp vào cơ thể nhiều canxi, tuy nhiên lại thiếu đi vitamin D. Vậy thì canxi sẽ không thể chuyển hóa hết và sẽ gây ra hiện tượng loãng xương. Vitamin còn có tác dụng duy trì năng lượng, tăng sức đề kháng và hỗ trợ cho quá trình phục hồi sau khi tập luyện. 

2. Các loại vitamin cần thiết cho người tập gym

Vitamin B

khong-phai-whey-protein-vitamn-can-thiet-cho-nguoi-tap-gym-1

Vitamin B tạo ra năng lượng cho bạn khi tập luyện, đặc biệt là trong những buổi tập nặng. Các Vitamin B như B6, B12 sẽ giúp biến đổi đường và Protein thành năng lượng và sản sinh ra nhiều tế bào hồng cầu hơn.

Bổ sung Vitamin B đầy đủ sẽ giúp tăng tỉ lệ trao đổi chất, duy trì làn da khỏe mạnh, tăng hệ thống miễn dịch và thúc đẩy tăng trưởng tế bào. Ngoài ra nó còn giúp hạn chế căng thẳng và trầm cảm nữa.

Vitamin B có thể được bổ sung trong các loại: ngũ cốc, thịt, gạo, bắp, trứng, đậu hà lan, sữa, cá, khoai tây, bơ, …

Vitamin C

Vitamin C tham gia vào quá trình tổng hợp Collagen, góp phần xây dựng nên cấu trúc của các mạch máu, xương, dây chằng, gân, da… Và nó cũng ảnh hưởng đến chức năng dẫn truyền của hệ thần kinh, tác động đến tâm trạng và cảm xúc tập luyện của bạn.

khong-phai-whey-protein-vitamn-can-thiet-cho-nguoi-tap-gym-2

Vitamin C cũng giúp chuyển hóa chất béo thành năng lượng từ đó giúp cơ thể giảm mỡ thừa giảm cân nhờ tổng hợp ra Carnitine. Ngoài ra, chúng cũng góp phần tích cực vào lượng Cholesterol trong máu và bảo vệ các phân tử Protein, carbohydrate và chất béo tốt khỏi các gốc tự do và chất độc ô nhiễm khác.

Bạn có thể bổ sung vitamin C bằng bông cải xanh, cà chua, cam, dâu tây.

Vitamin D

Đây là loại vitamin rất cần thiết với người tập gym. Vì vitamin D đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ miễn dịch và tạo cơ bắp. Hơn thế nó sẽ giúp cải thiện tâm trạng, tăng mật độ xương và giúp giảm mệt mỏi, tăng testosterol….Nếu thiếu Vitamin D cơ thể bạn sẽ khó hấp thụ canxi và khiến xương mỏng hơn, dễ bị gãy hơn.

Vitamin D có hai dạng là: vitamin D2 và vitamin D3. Trong đó vitamin D3 tốt hơn vitamin D2 rất nhiều. Bởi vì D3 là loại vitamin do cơ thể tạo ra tự nhiên sau khi da tiếp xúc với ánh mặt trời, tăng hiệu quả gấp 3 lần về việc tăng và duy trì hàm lượng vitamin D trong máu so với vitamin D2.

Chế độ ăn uống và thực đơn 7 ngày cho người tập gym

Vitamin E

Vitamin E là chất chống oxy hóa rất mạnh, giúp phục hồi màng tế bào và bổ sung oxy giúp cơ bắp nhanh chóng phục hồi và săn chắc hơn. Độ đàn hồi của màng tế bào rất cần thiết cho chức năng phát triển và màng tế bào. Tuy nhiên nên tránh nạp quá nhiều Vitamin E trong ngày vì nó có thể khiến bạn cảm thấy buồn nôn, thậm chí là tử vong.

khong-phai-whey-protein-vitamn-can-thiet-cho-nguoi-tap-gym-3

Bạn có thể bổ sung Vitamin E trong các loại rau màu xanh, các loại hạt, bơ, hải sản, dầu bắp, dầu oliu, dầu hướng dương.

Axit béo Omega 3

Đây là một loại axit béo có vai trò làm chậm quá trình phân hủy protein trong cơ bắp, duy trì khối lượng nạc trong cơ thể, làm tăng khả năng tổng hợp protein. Nó còn là chất bôi trơn các khớp chống tình trạng đau nhức, mỏi xương và chống viêm cơ bắp. Ngoài ra Omega 3 cũng có vai trò giúp sáng mắt, phát triển trí não, ngăn ngừa các bệnh về tim mạch. 

Omega 3 có nhiều trong các loại cá như: cá thu, cá hồi, cá trích, cá cơm,… Ngoài ra, bạn có thể nạp Omega 3 thông qua sản phẩm dầu cá Omega-3.

Trên đây là các loại vitamin cần thiết khi tập gym nói riêng và trong đời sống hằng ngày nói chung. Để có được thân hình mơ ước cũng như đảm bảo cho quá trình tập luyện diễn ra thuận lợi, ngoài whey protein, bạn nên đảm bảo cung cấp đầy đủ các loại vitamin trên. Nếu không thể nạp đủ vitamin mỗi ngày, bạn có thể kết hợp sử dụng Vitamin tổng hợp ngoài việc ăn uống để đem lại hiệu quả tốt nhất. 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *