Tabata là gì? Tại sao Tabata đốt mỡ hiệu quả?

tabata là gì
Có nhiều phương pháp giảm cân nhưng phần lớn các chuyên gia thể hình đánh giá Tabata chính là phương pháp tập luyện tốt nhất giúp giảm cân nhanh chóng. Vậy Tabata là gì và tại sao nó lại có thể đốt mỡ hiệu quả như vậy? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết này của UpU nhé.

Tabata là gì?

Tabata là tên của người sáng tạo ra phương pháp tập luyện giảm cân này – Tiến sỹ Izumi Tabata của Viện thể dục và thể thao Tokyo. Đây là phương pháp tập luyện cường độ cực cao, giúp đốt cháy calo trong và ngay cả sau khi tập. Nó là dạng phổ biến nhất của HIIT và cường độ phải nói là cực cao, đẩy cơ thể đến giới hạn tuyệt đối của nó.
Một bài tập Tabata gồm 8 lượt, liên tục 20 giây tập, 10 giây nghỉ. Chỉ cần 4 phút thực hiện Tabata, cơ thể bạn đã có thể đốt cháy 240 – 360 kcal, có hiệu quả hơn 1 giờ đạp xe trong phòng tập, 1 giờ tập Zumba, 2 giờ tập Yoga, 1 giờ chạy hay 2 giờ đi bộ.

Tác dụng của Tabata trong giảm cân

tabata là gì 1

Tabata với những động tác cực đơn giản nhưng lại được đánh giá là bài tập giúp giảm mỡ thừa và tiêu hao calories tốt nhất cho người muốn giảm cân cấp tốc. Bài tập này giúp cải thiện toàn bộ cơ thể từ hệ thống tuần hoàn, tim mạch, hệ hô hấp và cả hệ cơ xương khớp. Thậm chí nếu tập luyện chăm chỉ bạn có thể xây dựng và duy trì cơ bắp khi tập Tabata.
Tabata giúp tăng cường hiệu ứng trao đổi chất của cơ thể lên gấp đôi điều này đồng nghĩa với việc bạn có thể đốt cháy nhiều calories hơn kể cả trong và sau khi tập. Mỗi phút tập Tabata sẽ giúp cơ thể sẽ đốt cháy tới 13,5 calo và hiệu quả của bài tập có thể kéo dài đến 12 tiếng so với việc bạn tập những bài tập giảm cân cường độ thấp khác. Nếu trung bình 1 người bình thường đốt cháy được 1800 – 2000 kcal/ ngày, Tabata sẽ giúp nâng cao con số này lên đến 2000 – 2500 kcal/ngày. Tabata còn giúp nhịp sinh học của bạn ổn định hơn, tự thức dậy, đi ngủ đúng giờ, ăn uống đúng giờ, ít thèm các món ngọt, món ăn vặt, ít mệt mỏi về chiều, sáng suốt hơn.

Lưu ý khi tập Tabata

Các huấn luyện viên thể hình khuyến nên tập tabata 1 – 4 lần/tuần và không tập liên tiếp 2 ngày để cơ bắp và tim có thời gian nghỉ ngơi, phục hồi. Với những người mới bắt đầu, nên tập 1- 2 lần 1 tuần và nâng dần mức độ khi giới hạn chịu đựng của cơ thể đã tốt hơn.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *